Search

ชาวบ้าน3ตำบลฮือต้าน! เสาส่งสัญญาณมือถือ-หวั่นทำลายสุขภาพ (คลิป) - บ้านเมือง

ponselutamas.blogspot.com

วันศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 08.29 น.

ชาวบ้านหน้าค่ายร.8 ขอนแก่น ชุมนุมค้านไม่เอาเสาสัญญาณดีแทค ห่วงผลกระทบสุขภาพ สุดเจ็บใจขั้นตอนทำประชาพิจารณ์ให้อนุญาตก่อสร้าง ไม่โปร่งใส ตัวแทนหลอกให้ผู้นำชุมชนเซ็นรับรอง กระทั่งได้ก่อสร้างจนแล้วเสร็จ


เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่บริเวณสถานีรับส่งสัญญาณคลื่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ดีแทค ใกล้ค่ายกรมทหารราบที่ 8 พื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ตัวแทนชาวบ้านที่เดือดร้อนในรัศมีเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือดีแทค กว่า 50 คน ได้ชุมนุมเรียกร้องให้รื้อถอนเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือดังกล่าว เพราะเกิดความกลัวว่า เสารับ-ส่งดังกล่าว จะเกิดผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน รวมทั้งไม่พอใจในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะก่อสร้างเสารับ-ส่งสัญญาณดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าดีแทคไม่เปิดให้ประชาชนรับทราบ


ซึ่งเสารับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือดังกล่าว ได้รับอนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลตำบลบ้านเป็ด ตามหนังสือเลขที่ 153/2563 ลงนามโดยนายปรีดา นิลสาคู ปลัดเทศบาลตำบลบ้านเป็ด รักษาการ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเป็ด เป็นเสารับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 900, 1800, 2100, 2300 MHz เป็นเสาสูงแบบ Self Support Tower สูง 42 เมตร ตั้งอยู่บริเวณใกล้ค่ายกรมทหารราบที่ 8 พื้นที่ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เริ่มก่อสร้างเมื่อ 5 มีนาคม 2563 ก่อสร้างเสร็จเมื่อ 5 มิถุนายน 2563


นางสกุณา สะอาดเอี่ยม อายุ 53 ปี ชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงกับเสาส่งสัญญาณ เปิดเผยว่าการมาเรียกร้องวันนี้ เพื่อขอความเป็นธรรม ที่ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเสารับ-ส่งสัญญาณมือถือดีแทค เพราะชาวบ้านได้รับผลกระทบจากการรับ ส่งสัญญาณคลื่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งชาวบ้านมีที่อยู่อาศัยในรัศมีไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งบริษัทไม่ได้มาสอบถามชาวบ้านว่า จะมีการก่อสร้างเสารับส่งสัญญาณขึ้นในพื้นที่ใกล้ที่อยู่ของชาวบ้าน บางรายมีที่ดินติดกับเสารับส่ง เพียงแค่ 2 เมตรเท่านั้น


ชาวบ้านไม่พอใจขั้นตอนจัดทำประชาพิจารณ์ถึงการจะก่อสร้างสถานีรับส่งสัญญาณคลื่นมือถือ และอนุญาตให้จัดตั้งเสารับส่งสัญญาณนั้นไม่ถูกต้อง เพราะตัวแทนดีแทคได้ใช้กลอุบายไปจัดรับฟังความคิดเห็น กับชุมชนที่ห่างไกลจากจุดก่อสร้างเสารับส่งฯ ห่างจากเสารับส่ง ไปถึง 2 กิโลเมตร ซึ่งไม่ใช่เป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเสารับส่ง ขณะที่ชาวบ้านในรัศมีเสารับส่งสัญญาณกลับไม่รู้เรื่องการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเลย


“ที่สำคัญการจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นวันนั้น ตัวแทนดีแทคได้นำหนังสือมาให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 22 ต.บ้านเป็ด เซ็นชื่อ อ้างว่าเป็นหนังสือประกอบการจัดเวทีประชาพิจารณ์เท่านั้น ไม่ใช่หนังสืออนุญาต หากจะตั้งจริงจะจัดประชุมอีกหลายครั้ง ซึ่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไม่ได้อ่านรายละเอียดหนังสือดังกล่าว จึงเซ็นชื่อไป แต่ข้อเท็จจริง ได้เซ็นหนังสืออนุญาตให้จัดตั้งเสารับส่งสัญญาณมือถือไปแล้ว ถือว่าตัวแทนดีแทค มีเจตนาซ่อนเร้นปกปิดข้อเท็จจริง จึงไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนสภ.บ้านเป็ด ไว้แล้วเมื่อ 17มิ.ย.ที่ผ่านมา ”นางสกุณากล่าว


ด้านนางนนทกร ทองเนื่อง อาชีพนักการบัญชี อายุ 49 ปี เจ้าของพื้นที่ 1 ไร่ ที่ติดเสา ส่งสัญญาณห่างแค่ 2 เมตร กล่าวว่าสิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วง จากการมีเสารับส่งคลื่นมือถือ อยู่ใกล้ชุมชนพักอาศัย เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสุขอนามัย ที่อาจส่งผลกระทบต่อคลื่นสมอง หรือในระยะยาวอาจเจ็บป่วยมะเร็ง ประการต่อมาเสารับส่งสัญญาณคลื่นมือถือ ก็เป็นสื่อทำให้เกิดฟ้าผ่า มายังบ้านพักอาศัยของชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง การมีเสารับส่งสัญญาณ ชาวบ้านกลัวความไม่ปลอดภัยต่อคนในชุมชน จึงอยากให้รื้อถอนเสารับส่งสัญญาณไปตั้งจุดอื่นที่ห่างไกลชุมชน


นางนนทกร กล่าวอีดว่าที่ผ่านมาปัญหาการตั้งเสารับส่งสัญญาณใกล้ชุมชนบริเวณหน้าค่ายร.8 นี้ ชาวบ้านได้ไปร้องทุกข์ยังศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นแล้ว คาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าจะเปิดให้ไกล่เกลี่ยระหว่างดีแทคกับชาวบ้าน อีกช่องทางได้ร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ไปยังดีแทคเช่นกัน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับคืนมา ซึ่งความหวังของชาวบ้าน อยู่ที่การเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างชาวบ้านกับดีแทคและหน่วยงานรัฐ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26มิ.ย.นี้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านเป็ด


ด้านนายปฏิวัติ เฉลิมชาติ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน เปิดเผยว่ากรณีปัญหาของชาวบ้านรอบเสาสัญญาณรับส่งคลื่นดีแทค จุดใกล้ค่ายกรมทหารราบที่ 8 ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่นนั้น เพิ่งก่อสร้างเสร็จไปเมื่อ 5มิ.ย.63 ยังไม่ปล่อยสัญญาณ หากชาวบ้านยืนยันว่าดีแทค ทำขั้นตอนประชาพิจารณ์ไม่ถูกต้อง ทั้งมีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริงหลอกให้ลงชื่ออนุญาตก่อสร้าง ก็สามารถยับยั้งการปล่อยสัญญาณและร้องขอให้รื้อถอนเสารับส่งสัญญาณได้




June 19, 2020 at 08:29AM
https://ift.tt/3df47lt

ชาวบ้าน3ตำบลฮือต้าน! เสาส่งสัญญาณมือถือ-หวั่นทำลายสุขภาพ (คลิป) - บ้านเมือง

https://ift.tt/3dK0u8i


Bagikan Berita Ini

1 Response to "ชาวบ้าน3ตำบลฮือต้าน! เสาส่งสัญญาณมือถือ-หวั่นทำลายสุขภาพ (คลิป) - บ้านเมือง"

  1. DEWAPK^^ agen judi terpercaya, ayo segera bergabungan dengan kami
    dicoba keberuntungan kalian bersama kami dengan memenangkan uang jutaan rupiah
    ditunggu apa lagi segera buka link kami ya :) :)

    ReplyDelete

Powered by Blogger.